Một mình đi dọc Đài Loan: Taipei (Phần 1)

Bởi chuyến Ä‘i du lịch lần đầu tiên của mình tá»›i HongKong quá tuyệt vá»i nên những ngày cuối của năm 2018 mình đã viết tiếp câu chuyện du lịch má»™t mình ở Äài Loan để hoàn tất má»™t năm du hí trá»n vẹn.

Chuyến Ä‘i của mình kéo dài 7 ngày nhÆ°ng thá»±c chất chỉ có 6 ngày tròn trịa vì vÆ°á»›ng lịch bay tá»›i vào buổi tối và bay vá» vào buổi trÆ°a. Trong thá»i gian ít á»i này mình đã kịp Ä‘i qua Taipei – Taichung – Tainang và Kaohsiung. Dành thá»i gian ở Taipei là nhiá»u nhất vì đây là thành phố lá»›n nên rất Ä‘ang dạng các hoạt Ä‘á»™ng hay ho, các địa Ä‘iểm còn lại cÅ©ng có nhiá»u chất đặc trÆ°ng riêng, mình không sợ buồn, không sợ cô Ä‘Æ¡n nên 3 thành phố còn lại cÅ©ng rất thú vị chứ không nhàm chán nhÆ° nhiá»u ngÆ°á»i vẫn chia sẻ.
Tá»›i Äài Loan thì mình có má»™t vài lÆ°u ý sau dành cho những ngÆ°á»i má»›i:

• Giá vé tốt rÆ¡i vào khoảng 2tr5 khứ hồi, cách nhanh nhất là click vào và đặt trên Traveloka nhé, so sánh để chá»n được giá vé tốt nhất và hiển thi giá cuối cùng, không mất công Ä‘iá»n nhiá»u bÆ°á»›c nhÆ° đặt web chính hãng mà đôi lúc còn vá»›t được giá rẻ hÆ¡n, chẳng hiểu sao luôn.
  • Ở đây cắm Ä‘iện chân dẹt là chủ yêu.
  • Äi xe bus ngoài việc đứng ở đúng bến thì nhìn thấy xe từ xa phải vẫy tay thì xe má»›i dừng
  • Thá»i tiết tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng vá»›i khí hậu miá»n Bắc Việt Nam
  • Ngôn ngữ vẫn là tiếng Trung, ít ngÆ°á»i biết tiếng Anh nhÆ°ng mình có thể dùng hình ảnh để miêu tả, nếu đến những quán địa phÆ°Æ¡ng thì chịu khó search hình món ăn trÆ°á»›c để order cho dá»….
  • Mua Sim Ä‘iện thoại thì nhá»› check kÄ©, khi nào vào được internet thì má»›i Ä‘i, đừng nhÆ° mình vá»™i vã rá»i quầy, máy chÆ°a setup để dùng được internet thì đã vá»™i Ä‘i rồi, mất công 2 ngày hôm sau má»›i khắc phục được lá»—i trong khi mua sim có hạn 5 ngày.
  • Các phÆ°Æ¡ng tiện di chuyển liên thành phố, đặc biệt là vé tàu THSR thì nên đặt trÆ°á»›c và mua trên Klook hoặc KKday. Thật sá»± rẻ hÆ¡n nhiá»u so vá»›i việc mua trá»±c tiếp tại máy bán vé.
  • Nên mua Sim để có thể trải nghiệm sá»­ dụng xe đạp Ubike dạo phố phÆ°á»ng Taipei.
  • Äài Loan là má»™t đất nÆ°á»›c an toàn, mình Ä‘i má»™t mình và thÆ°á»ng vá» tối muá»™n nhÆ°ng Ä‘Æ°á»ng phố luôn tấp nập tá»›i 12h đêm và ngÆ°á»i dân ở đây cÅ©ng rất thân thiện dù cho há» có hạn chế vá» ngôn ngữ.
  • Mệnh giá tiá»n thì mình đổi 7tr170K thì được 9000$NT. Mang ít tiá»n nên cÅ©ng không quan trá»ng tỉ giá lắm đâu, chênh lệch chút xíu không đáng gì.

Vậy thôi, giá» tá»›i hành trình chi tiết theo ngày của mình trong 3 ngày ở Äài Bắc nhé:

Ngày 1: Sân bay – Hostel Happy Taipei – chợ đêm Shilin (cách hostel 300m)

Sân bay Äào Viên rất thú vị vá»›i wifi cá»±c mạnh, nhiá»u chá»— nghỉ nhÆ° hostel và có khu foodcourt ngon lành. TrÆ°á»›c khi tá»›i mình cÅ©ng định dành 2-3 tiếng để Ä‘i quanh sân bay xem có gì hay ho để vá» viết cho các bạn Ä‘á»c mà giá» bay bị delay xong làm thủ tục nhập cảnh muá»™n nên mình phải nhanh chóng chạy Ä‘i tìm chá»— lấy sim, mua thẻ easy card để lên xe bus vá» cho kịp giá» hostel hẹn trÆ°á»›c. Nếu có bạn nào bay tá»›i đây vào ban đêm hay sáng sá»›m thì nhá»› trải nghiệm cái sân bay xịn xò này rồi vá» kể mình nghe vá»›i nha.
Mình hạ cánh và theo chỉ dẫn đến chá»— nhập cảnh, trÆ°á»›c khi nhập ảnh nhá»› Ä‘iá»n vào phiếu arrival form ở quầy gần chá»— làm thủ tục nhé. Ra ngoài thì há»i Ä‘Æ°á»ng tá»›i Chungwa telecom vì mình đặt mua sim Ä‘iện thoại không giá»›i hạn internet gói 5 ngày giá gần 300K  qua Klook. Sau đó vào 7-11 mua thẻ Easy card cho khách du lịch và top up thêm thì hết tổng cá»™ng 200$NT (lÆ°u ý há»i kÄ© vì mình mua thẻ nhÆ°ng nhân viên không biết nói tiếng Anh nên mua phải thẻ sá»­ dụng 5 ngày, ngày 6 không dùng được nữa mà vẫn có gần 200$NT thì mình má»›i nhá»› ra). Xong xuôi thì ra cá»­a bắt xe bus theo số xe google map chỉ dẫn vá» khách sạn. Xe bus của mình có chá»— để hành lý, có cổng sạc Ä‘t, có tivi, lại có cả wifi siêu mạnh. Sim 3G của mình gặp trục trặc, không được setup kÄ© nên không dùng được, may quá có wifi xe bus cứu vá»›t chứ không khó mà vỠđược hostel sá»›m.

Vì tới nơi đã hơn 9h tối nên phải tự checkin hostel theo thủ tục các bạn ý hướng dẫn qua mail. Happy Taipei ở khá gần trung tâm, không gian rộng rãi, vô cùng dễ chịu với phòng sinh hoạt chung và bếp xinh xắn có phục vụ ăn sáng miễn phí. Giá hình như 200K/ đêm mình không chính xác.

Cất hành lý vào phòng thì mình Ä‘i bá»™ ra chợ Shilin vì đói quá rồi. Chợ này bán nhiá»u quần áo và phụ kiện xinh lắm, đồ ăn cÅ©ng Ä‘a dạng, bao nhiêu món được khuyên nên thá»­ thì Ä‘á»u có thể tìm được hết ở đây. Mình mua món thịt trâu nÆ°á»›ng vì thấy nhiá»u ngÆ°á»i review khen lắm, giá 300$NT, nhiá»u Æ¡i là nhiá»u nhÆ°ng mà may gặp nhóm bạn cÅ©ng qua Äài ngày đó nên mua chia ra ăn đỡ cÅ©ng hết. Sang Äài mà Ä‘i 1 mình thì thiệt thòi lá»›n nhất là việc ăn uống, may là gặp bạn để hẹn Ä‘i ăn cùng.

Ở chợ Shilin ăn thử bún gạo này, bánh tiêu thịt 50$NT, xúc xích, mực, khoai lang pho mai, bia mua ở Family mart, đậu hũ thúi. Cái gì cũng vừa miệng nên ăn vào lắm. Trước khi quay vỠnhà thì mình có vào 7-11 mua trà sữa đóng chai và nước khoáng.

Ngày 2: Làng cổ Jiufen – Shifen- chợ đêm Ximending

Hôm này mình thức dậy và thẳng tiến tá»›i làng cổ , để dành bụng tá»›i đó ăn uống vì nghe đồn có nhiá»u món ngon. Äi tour làng cổ vá»›i làng mèo các thứ cùng khu vá»±c nếu theo nhóm đông ngÆ°á»i thì có thể cân nhắc phÆ°Æ¡ng án Ä‘i xe riêng của Kkday hoặc Klook. Chứ mình Ä‘i nhÆ° vậy thì bắt bus vá»›i tàu thÆ°á»ng từ Jiufen sang Shifen thì giá rẻ hÆ¡n nhiá»u. Theo cung này thì má»i ngÆ°á»i có thể Ä‘i làng mèo Hutong và thác nÆ°á»›c gì đó nữa nhÆ°ng mình Ä‘i bị mắc mÆ°a lá»›n cả ngày vá»›i cả thích thong dong chậm dãi nên Ä‘i 2 nÆ¡i này là tá»›i tối rồi.

Từ hostel mình bắt xe 204 hoặc 685 đến trạm bus 1062 để Ä‘i Cá»­u phần. Lên xe 1062 thì chuẩn bị sẵn 100 đài tệ, tài xế không có tiá»n thối hoặc trả bằng easy card cÅ©ng được nha. Bác lái xe cÅ©ng thân thiện kiên nhẫn giải thích khi mình không đủ tiá»n trong thẻ, đến trạm nào đông là phải kiểm tra xem còn bao nhiêu trá»— trống và cho khách lên đủ chá»—, không nhồi nhét hay đứng nhÆ° xe thÆ°á»ng. Khi Ä‘i đến Ä‘oạn tăng tốc hay phải phanh gấp thì bác tài xế nói vào loa cả tiếng Trung lẫn tiếng Anh nhắc cả xe cài dây an toàn vào. Bác gái lá»›n tuổi bên cạnh còn giúp mình cài dây an toàn nữa mặc dù không biết nói tiếng Anh . Má»i ngÆ°á»i dá»… thÆ°Æ¡ng quá nên dù có mÆ°a và biết ngày hôm nay coi nhÆ° Ä‘i tong rồi thì mình vẫn thấy vui lắm, xong ngồi mÆ¡ mang nhìn ra cá»­a kính xe mà Æ°á»›c được làm thá»­ má»™t cô lái xe tận tâm nhÆ° bác tài xế này ghê.

Xuống trạm thì Ä‘i lên dốc 1 chút sẽ thấy 7-11, Ä‘i lên lối ngõ bé bê ngay cạnh nó chính là làng cổ Cá»­u Phần. Con Ä‘Æ°á»ng này 2 bên tràn ngập quầy hàng ăn và đồ lÆ°u niệm, sâu hÆ¡n nữa thì có các quán cafe xinh xắn và ấm cúng.

Hôm nay mÆ°a to quá nên cả Ä‘Æ°á»ng chỉ toàn thấy ô vá»›i dù, Æ°á»›t nhẹp. Mình Ä‘i xem qua má»™t lượt Ä‘Æ°á»ng chính thì Ä‘i xuống những lối nhá» khác để dá»… hít thở hÆ¡n. Không khí ở đây làm đầu óc mình giãn ra: mùi thảo má»™c, mùi trái cây, mùi mÆ°a, mùi đồ ăn hoà vá»›i nhau tạo Ä‘iá»u gì đó rất Ä‘á»… chịu.

Ở Jiufen mÆ°a Æ°á»›t đồ nên mình không thoải mái lắm để uống trà ăn bánh trong mấy tiệm teahouse xinh xinh, tiếc lắm mà mặc đồ Æ°á»›t nhÆ° này không chịu nổi. Vá» nhà má»i ngÆ°á»i má»›i kể là đừng vào cái tea house mà cả thế giá»›i đứng ở ngoài chụp ảnh đó, chỉ chụp ảnh thôi được rồi, trà vá»›i bánh trong đó siêu mắc ý, mà không gian không có gì hết. Äi chán rồi mình quay lại Ä‘Æ°á»ng chính để tìm má»™t tiệm chè khoai dẻo vắng khách và gá»i má»™t tô 45$NT nóng hổi thÆ¡m lừng, sau đó sang bên cạnh ăn mì bò 120$NT, ăn cho biết thôi chứ tất cả xách dép cho bát mì bò Yongkang huyá»n thoại ngày hôm sau mình đó ăn ở Taipei.

Tá»›i Thập Phần từ Cá»­u Phần thì mình bắt bus ra ga tàu lá»­a Ruifang, chá»— này hÆ¡i khó nhận biết chuyến Ä‘i nên mình loay hoay mãi, Ä‘i vào ga xe lá»­a tap thẻ easy card, xem số tàu ở google map là bao nhiêu thì nhìn biển báo ở đó để tìm line rồi lèo lên Ä‘i thôi. Tá»›i Thập Phần thấy thì ngÆ°á»i thả đèn trá»i rất nhiá»u, mà không thả đồng loạt nên khó chụp được ảnh đẹp, mình Ä‘i mua đồ lÆ°u niệm và vào 1 quán trà ngồi sau khi Ä‘i thăm thú má»™t vòng. Æ  đây cÅ©ng bán bánh kẹo vá»›i hàng ăn thÆ¡m nức mÅ©i lại hay cho ăn thá»­ lắm, nên Ä‘i dạo má»™t vòng mình cÅ©ng no bụng luôn haha. Xong xuôi thì bắt tàu ngược lại để vá» theo google map.

Äi cả ngày hÆ¡i mệt, quyết định vá» hostel để tắm gá»™i rồi 10h má»›i chợ đêm Ximen, ăn đây thì ăn bún lòng vá»›i gà khổng lồ và gà 1973 nhé, cứ xếp hàng đông thì phi vào thôi. Mình tá»›i đây thì xếp hàng được má»—i gà khổng lồ vì ăn xong no quá rồi.  Khu chợ đêm này siêu rá»™ng và sầm uất kiểu nhÆ° quảng trÆ°á»ng lá»›n vậy. NhÆ°ng thật ra thì mình thích sá»± bình dân và gần gÅ©i nhÆ° chợ Shilin hÆ¡n.
1 miếng gà mình mua là 70 đồng to chà bá lá»­a, mà ăn siêu ngon luôn, mà ăn xong phần đó mình ngán quá không ăn được gì nữa. Các bạn nhá»› ăn bún lòng ở đây nha, xếp hàng dài mà đáng lắm. Mình ăn thá»­ ở Shilin rồi nên cÅ©ng nếm mùi, mà bạn mình nhắn bảo bún ở Ximending đỉnh hÆ¡n nhiá»u.
Dạo quanh quanh mua ít bánh trái làm quà rồi bắt bus vá» lại hostel. Bus thì tuỳ chuyến sẽ có giá» kết thúc khác nhau, bạn cứ xem thông tin ở bảng chá»— bến chá» xe bus sẽ biết nó kết thúc vào giá» nào. Lúc đó muá»™n rồi, chuyến vá» hostel của mình thì đã hết nên chuyển xuống Ä‘i tàu Ä‘iện để vá».

Ngày 3: Yonkang Street – Huashan 1914 creative part.

Hôm nay là má»™t ngày hạnh phúc của mình ở Äài Bắc. Buổi sáng dậy hÆ¡i trá»…, Ä‘i bá»™ tá»›i post office để cài lại sim 3G từ hôm đến tá»›i nay không vào được wifi. Äi mãi má»›i tá»›i thì thấy đóng cá»­a và phát hiện ra hôm nay ngày nghỉ. Äáng lẽ ra mình sẽ rất bá»±c mình vá»›i bên Klook vì không có phản hồi khiếu nại lá»—i sim, nhÆ°ng bằng cách nào đó mình dẹp nó sang má»™t bên và tá»›i Yonkang ăn mì bò. Tá»›i nÆ¡i là gần 12h trÆ°a và má»™t hàng dài thật dài Ä‘ang xếp ở đó rồi. May thay vì Ä‘i má»™t mình nên chỉ phải chá» có 5p là mình được dẫn vào trong ăn luôn vì ngồi ghép bàn. Ui bát mì bò ngon nhất từ trÆ°á»›c tá»›i giỠđược ăn, cắn má»™t miếng, hạnh phúc trào lên má»™t nấc. Giá từ 220$-250$NT theo kích cỡ nhé.

Ä‚n xong bát mì thấy vững dạ Ä‘i lang thanh quanh phố Yonkang rồi, ở đây có nhiá»u hàng quán dá»… thÆ°Æ¡ng lắm, có má»™t tiệm bán những lá»a đồ uống từ đậu nành cá»±c yêu mà nhân viên hÆ¡i lạnh lùng nên mình không thích cho lắm. Mình Ä‘i tìm được hàng trà sữa 50 Lan và uống cốc trà đầu tiên sau 2 ngày tá»›i Taiwan, ngoài ra có mấy tiệm này ăn nổi tiếng, xếp hàng siêu đông, nếu các bạn có bụng thì đừng ngại vào thá»­ nha:

ChÆ¡i chán ở đây rồi cái bụng đầy óc ách Ä‘i bá»™ lên khu Huashan 1914 cách đó chừng hÆ¡n 1km, trên Ä‘Æ°á»ng Ä‘i bá»™ thì tìm được chá»— sá»­a sim và má»™t cái siu thị dÆ°á»›i lòng đất. Mình cá»±c thích Ä‘i mấy cái siêu thị địa phÆ°Æ¡ng vì nó cho mình cảm giác được hòa nhập vá»›i cuá»™c sống thÆ°á»ng ngày cùng ngÆ°á»i bản địa. Mình lấy má»™t cái giá» và bắt đầu Ä‘i nhặt vài vài thứ hay ho rồi phát hiện ra tất cả hàng hoá trong siêu thị Ä‘á»u rẻ hÆ¡n cá»­a hàng tiên lợi, nhÆ° trà sữa, nÆ°á»›c trái cây hay beer sẽ rẻ hÆ¡n từ 5$NT trở lên. Mình mua được kiwi, hồng, bia, mứt, mì gói, bánh kẹo khá… ôm má»™t nùi xách đến trẹo cả vai và tá»›i khu tổ hợp sáng tạo đúng khổ luôn.

Huashan thá»±c sá»± là má»™t nÆ¡i cá»±c đáng Ä‘i và mang cho mình nhiá»u cảm hứng nhất trong tất cả các Ä‘iểm ở Äài Loan. Mình không muốn nói nhiá»u ở bài này vì mình chắc chắn sẽ viết vá» nó ở bài các khu công viên sáng tạo ở khắp Äài Loan má»™t cách chi tiết hÆ¡n. CÆ¡ bản là nÆ¡i này có nhiá»u thứ dá»… thÆ°Æ¡ng lắm, trong đó có đủ thứ từ các tiệm cafe cho đến khu trÆ°ng bày, hoạt Ä‘á»™ng biểu diá»…n ngoài trá»i, những cá»­a tiệm bán đồ caft hay local brand cá»±c ngầu luôn. Mình đã mua được túi thảo má»™c thÆ¡m nức mÅ©i trong má»™t cá»­a hàng bán đồ handmade siêu cấp đáng yêu.

Ở gần Huashan mình có thấy má»™t tiệm bán bia màu Ä‘en nhá» nhó có cá»­a kính đẹp lắm, ngay bên cạnh là xưởng bánh bao thÆ¡m nức nhÆ°ng vì mang lỉnh kỉnh nhiá»u đồ quá nên mình đành ngậm ngùi bá» qua để nhanh nhanh vá» nhà cất đống đồ nặng trÄ©u trên vai.

Tối đó, sau khi vá» nhà tắm rá»­a xong thì mình lên khu sinh hoạt chung khui lon beer và nhầm nháp Ä‘Ä©a kiwi trÆ°á»›c khi ra khá»i nhà bắt xe bus  Ä‘i lang thang tiếp. Lần này mình bắt xe bus vô định để tận hưởng nốt không khí ở Taipei rồi  định Ä‘i má»™t quán pub gần hostel tên Zon dược review khá tốt trên Tripadvisor nhÆ°ng thế nào lại quyết định trở vá» nhà pack đồ để hôm sau Ä‘i Taichung luôn.
Thật sá»± ở Äài Bắc có quá nhiá»u thứ thú vị để khám phá. Lần sau có quay lại đây mình sẽ dành trá»n vẹn hẳn 1 tuần để tận hưởng cho đã. Lần đầu coi nhÆ° Ä‘i khảo sát tình hình tổng quan nÆ°á»›c bạn trÆ°á»›c để sau này Ä‘i vào chi tiết là hợp lý ha.
Chá» Ä‘á»c tiếp hành trình tại Äài Loan ở những ngày tiếp theo của mình ở Taichung, Tainan và Kaohsiung nhé.

6 Comments Add yours

1. Truc Nhi viết:

Chị ơi ảnh trong bài chị chụp bằng đt hay máy ảnh ạ? Nếu chụp đt thì chị chỉnh màu ntn vậy ạ

1. Linh Pham viết:

Hi Nhi,
      Chị chụp bằng lumix gf9 là chủ yếu và có dùng ip7+, sau đó chỉnh snapseed và vsco theo cảm tính thoi. Chị thường chỉnh có grain và theo hướng màu film một chút ở công cụ Grain Film của Snapseed nha.

2. Hằng Hà viết:

Bài chất lượng hình đẹp. Cảm ơn Linh 🙂 Chị sắp đi Đài đây. Mong phần 2 nhé.

1. Linh Pham viết:

Em bị bận quá, viết xong hết rồi mà vướng núi hình chưa có thời gian edit. Khi nào chị đi đó, em ráng tuần public sớm trong tuần nha!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *