Chi tiết hành trình trekking hang động Tú Làn 3 ngày 2 đêm

Con Ä‘Æ°á»ng trekking bắt đầu bằng những dải đất đầy bùn và vÅ©ng nÆ°á»›c, trá»i mÆ°a lất phất trên đầu nhÆ° Hà Ná»™i giao mùa từ Äông sang Xuân, lá»i em Hiếu vảng vất bên tai “các chị lại đây chụp hình tranh thủ lúc còn sạch sẽ đẹp đẽ nào†hoá ra lại là má»™t lá»i cảnh báo khắc nghiệt vá»›i 1 Ä‘oàn trekking 9 chị em gái vào mùa mÆ°a lạnh này. Gặp những vÅ©ng bùn nÆ°á»›c đầu tiên còn nhón chân né tránh. NhÆ°ng chỉ 1 giá» sau, chân tay quần áo lem luốc, giày tất Æ°á»›t sÅ©ng, nÆ°á»›c nôi bùn đất tầm này chẳng còn quan trá»ng gì nữa, làm sao Ä‘i không bị trượt chân, không vồ ếch là may lắm rồi. Nhiệt Ä‘á»™ rÆ¡i từ ngày 1 tá»›i ngày 3 khoảng 13-12 và 10 Ä‘á»™, bÆ¡i vào hang Tú Làn sau rất nhiá»u quyết tâm dÆ°á»›i trá»i rét 12 Ä‘á»™ C. Leo lên những vách đá trÆ¡n tuá»™t trong rừng dÆ°á»›i trá»i mÆ°a tầm tã được che bởi những tán cây rừng, không tắm trong 3 ngày hoặc tắm thác tắm suối, những bếp than luôn á»­ng hồng ở khu bãi trại là thứ quyến rÅ© nhất mà ai cÅ©ng muốn ngồi bên cạnh mãi…quả thật sẽ là má»™t trải nghiệm riêng mà chỉ có vào trá»i mÆ°a mùa đông lạnh căm ta má»›i có thể có được.

Hành trình chi tiết chuyến trekking Tú Làn 3 ngày của mình như sau:

Ngày 1: Hang Hung Ton, Hang Sơng

Ngày 2: Hang Kim, Hang Ken và Hang Tú Làn

Ngày 3: Hang Chuột.

Trước ngày trekking

Không nhÆ° dá»± tính ban đầu đã viết ở bài trÆ°á»›c mình đã book taxinoibai.net giá Ä‘i từ HN tá»›i sân bay là 170K rất nhanh gá»n lẹ, mình thÆ°á»ng xuyên sá»­ dụng hãng này  vì giá rẻ nhà nhanh chóng. Bay vào tá»›i nÆ¡i, nghe lá»i dặn của em Thảo, mình book grab vá» hostel Cagina hostel để tránh bị taxi Ä‘i Ä‘Æ°á»ng vòng. BÆ°á»›c ra ngoài trá»i thấy mÆ°a nhÆ° Tết Hà Ná»™i, biết là 3 ngày trekking sắp tá»›i của mình sẽ lắm chông gai, hứa hẹn nhiá»u trải nghiệm chÆ°a từng có trong cuá»™c Ä‘á»i.  Tá»›i hostel, mình nhận phòng rồi gặp em Äoan Ä‘i chung chuyến trekking  và em cÅ©ng Ä‘i má»™t mình luôn thật vui thú làm sao. Tối đó mình, bé Äoan, Thảo và bạn của Äoan – ngÆ°á»i QB Ä‘i ăn tối vá»›i nhau ở quán Tứ Quý – nÆ¡i há»™i tụ đầy đủ món địa phÆ°Æ¡ng Quảng Bình vá»›i giá phải chăng. Hostel mình ở cÅ©ng rất xinh, mùa này Ä‘ang vắn nên thuê phòng dorm giá 150K mà chỉ có má»—i 2 chị em thôi, ở dÆ°á»›i tầng trệt là quán cafe xinh xắn có đố uống ngon ( em Thảo khen nhÆ° vậy và bảo mình thá»­, nhÆ°ng ăn tối no quá không thể nhét nổi món gì nữa).

Äể mà nói thì thá»i tiết đẹp nhất để không bị quá lạnh nhÆ° tụi mình hay không quá nóng vào mùa hè thì thá»i Ä‘iểm đẹp nhất là vào tháng 3 và tháng 4 má»—i năm, vì thế mà lượt book vào giai Ä‘oạn này cÅ©ng Ä‘ang được fill đầy. Äá»c thông tin trên web thì mình phân vân giữa Tú Làn 3 và Tú Làn 4. Thảo nói ngắn gá»i vá»›i mình là Tú Làn 4 thì bao gồm những Ä‘iểm đặc sắc nhất của Tú Làn 3 và Hang Tiên, có thêm 2 đêm đầu và cuối ở bungalow nghỉ dưỡng trÆ°á»›c và sau hành hình trekking và trong lúc trekking thì được trải nghiệm Ä‘u dây vá»›i Ä‘á»™ dài mÆ°á»i mấy mét đó mình không nhá»› rõ nữa. Và giá của Tú Làn 4 cao gấp đôi Tú Làn 3, trong khi chỉ có thêm 1 ngày và Tú Làn 4 thì chỉ tổ chức từ tháng 1-8 hàng năm. Vậy nên mình quyết định đặt lẻ Tú Làn 3 trÆ°á»›c, sau đó còn sức hay hứng thú thì Ä‘i tiếp Hang Tiên. Thế là mình book Tú Làn 3, ở mức Ä‘á»™ khó trung bình dành cho ngÆ°á»i má»›i bắt đầu. Các bạn tour guide cÅ©ng khuyên mình đã Ä‘i Tú Làn 3 rồi thì nên Ä‘i Hang Va tiếp theo đó, và nếu có Ä‘iá»u kiện hÆ¡n nữa thì Ä‘i Son Doong ( trong đó đã bao gồm cả hang Én).
Trekking Tú Làn cuối năm 2020

Khởi động ngày đầu tiên:

Lúc 6h sáng mình Ä‘i xe shuttle bus từ Äồng Há»›i lên Phong Nha (xe này là xe Ä‘Æ°a nhân viên Ä‘i làm của công ty, nếu có khách ở ÄH thì mình sẽ được Ä‘i chung). Vì Äồng Há»›i cách sân bay 5km nên mình nghÄ© ở tại ÄH 1 đêm rồi sáng hôm sau Ä‘i xe trung chuyển đến VP ở Phong Nha là tiết kiện chi phí nhất. Từ VP Phong Nha thì mình gặp tour guide là em Hiếu, sau đó Ä‘i đón các bạn khách khác cùng Ä‘oàn ở 1 cái homestay gần đó rồi di chuyển tá»›i Ä‘iểm tập kết trekking. Äiá»u đặc biệt hÆ¡n cả là Ä‘oàn mình toàn các chị em gái, trong đó có 3 bạn gái Ä‘i 1 mình và má»™t nhóm 6 ngÆ°á»i.

Mình thích má»™t Ä‘iá»u ở đây nữa là giày, nón bảo hiểm, ba lô chống nÆ°á»›c ở Oxalis Ä‘á»u có sẵn cho khách, đỡ phải vì má»™t chuyến Ä‘i ngắn ngày mà mua quá nhiá»u thứ chuyên dụng. Nên hành trang của mình chỉ bao gồm 2 bá»™ đồ leo núi mượn của bạn (đồ chạy, tập gym), má»™t cái áo khoác gió và 2 bá»™ đồ thÆ°á»ng vá»›i 1 bá»™ đồ má»ng để Ä‘i ngủ, 1 chiếc khăn tắm aka khăn choàng má»ng ôm gá»n trong 1 cái balo và 1 chiếc túi cầm tay nhá». LÆ°u ý cho các bạn là đừng mang đồ mÄ© phẩm hoá há»c nhÆ° dầu gồi, sữa tắm, sữa rá»­a mặt Ä‘i nhé vì mình ở trong rừng sẽ dùng nÆ°á»›c của sông suối, tránh làm ảnh hưởng nguồn nÆ°á»›c.

Trekking Tú Làn cuối năm 2020

Tá»›i nÆ¡i tập kết có nhà vệ sinh  sạch sẽ, có trà, cafe ấm nóng, có các trang thiết bị an toàn và hÆ°á»›ng dẫn an toàn trÆ°á»›c chuyến Ä‘i. Khoảng 10h30 tụi mình bắt đầu tiến bÆ°á»›c những bÆ°á»›c đầu tiên trong chuyến hành trình trekking Tú Làn 3 ngày 2 đêm trên con Ä‘Æ°á»ng Hollywood. Khi Ä‘i trên Ä‘Æ°á»ng thì bạn guide sẽ nói cho mình những thông tin vá» lịch sá»­ địa lý, kể cả những câu há»i kiểu “em Æ¡i ngon núi kia cao bao nhiêu met, cây này là cây gì, lá này có phải lá ABC gì đó không…†cÅ©ng được giải đáp tuốt tuồn tuá»™t.

Hành trình 3 ngày chỉ khoảng 17km thôi nên khá dá»… thở. Tour Tú Làn là sá»± kết hợp của cả hang khô và hang Æ°á»›t, nếu trá»i không lạnh nhÆ° hôm tụi mình Ä‘i thì sẽ bÆ¡i qua 3 hang, còn lạnh quá thì có thuyá»n chở. Cuối cùng thì mấy chị em tụi mình cÅ©ng quyết định phải cố mà bÆ¡i được 1 hang cuối cùng để không bị lỡ mất Ä‘iểm đặc sắc của hành trình, và đợi tá»›i ngày thứ 2 thì chúng mình bÆ¡i vào hang Tú Làn, rất đã Ä‘á»i dù lạnh gần chết.

Quãng Ä‘Æ°á»ng đầu tiên của tụi mình chỉ trừ chuyện bùn đất nhẽo nhoét dÆ°á»›i chân thì cÅ©ng không có gì quá mệt nhá»c, băng qua 1 con sông và 1 quãng rừng là tá»›i hang đầu tiên tên Hung Ton rồi tá»›i chá»— bãi trại cạnh bá» suối của ngày 1 lúc 1h chiá»u. Các anh đầu bếp chuẩn bị đồ ăn trÆ°a, tụi mình hong khô ngÆ°á»i má»™t chút rồi ăn trÆ°a má»™t cách ngon lành sau đó để đồ không cần thiết tại trại và leo núi Ä‘i vào hang SÆ¡n. ÄÆ°á»ng Ä‘i lên hang SÆ¡n cÅ©ng khá là căng vì phải leo cao, mình phải dừng lại 3,4 quãng để ngồi thở. Ở trong các hang thì cảm giác nổi bật nhất mình có được và nhá»› tá»›i bây giỠđó là câu cảm thán “thiên nhiên quả thật quá Ä‘á»—i kì diệuâ€. Oxalis là Ä‘Æ¡n vị tổ chức tour Ä‘á»™c quyá»n ở các hang Ä‘á»™ng này nên các bạn gìn giữ má»i thứ siêu cẩn thận, không có má»™t cá»ng rác, không có bất cứ 1 dấu hiệu tàn phá nào và các bạn biết má»i ngóc ngách, những Ä‘iểm nổi bật đặc trÆ°ng trong này để giá»›i thiệu tá»›i bá»n mình. Thích thú hÆ¡n nữa là mình không mệt não để tìm chá»— chụp hình hay lo hang Ä‘á»™ng tối không lÆ°u giữ được tấm nào thì bạn tour guide cùng Ä‘á»™i ngÅ© porter setup góc, ánh sáng siêu đỉnh để giúp tụi mình làm việc ấy. Việc duy nhất mình cần làm đó là Ä‘Æ°a diện thoại cho Hiếu giữ và em ý sẽ tá»± biết phải làm gì. Siêu nhàn, siêu Æ°ng.

Trekking Tú Làn cuối năm 2020
Ngày đầu tiên kết thúc lúc 5h30, ở bãi trại được setup lá»u theo yêu cầu: Ä‘Æ¡n cho ngÆ°á»i Ä‘i má»™t mình nhÆ° mình, lá»u đôi, lá»u nhóm nên thật dá»… chịu. Các bạn còn chế ra được nhà vệ sinh rất tiện lợi, có lá»u xông hÆ¡i lá thảo má»™c. Còn tắm thì tụi mình phải tắm suối, do lạnh quá không đủ dÅ©ng cảm nên chỉ có thể rá»­a chân tay và thay quần áo thôi. Buổi tối vá»›i những món ăn nóng hổi và má»™t chút rượu gạo Hiếu bảo mua của ngÆ°á»i dân tá»™c ở đây làm nên rất chất lượng, uống má»™t miếng ấm sá»±c ngÆ°á»i, ăn xong quây quần quanh bếp than hồng nÆ°á»›ng khoai kể chuyện tá»›i hÆ¡n 9h là tụi mình Ä‘i ngủ. Trong lá»u nó nệm êm chứ không phải chị có má»—i lá»›p lót cách nhiệt và má»—i ngÆ°á»i được 2 túi ngủ do trá»i lạnh quá. Buổi tối đầu tiên dù lạnh căm nhÆ°ng mình đã ngủ rất ngon lành.

Ngày trekking thứ 2.

Vì quãng Ä‘Æ°á»ng Ä‘i cÅ©ng khá thoải mái nên ăn sáng xong xuôi tầm 9h tụi mình má»›i phải lên Ä‘Æ°á»ng Ä‘i hang Kim và hang Ken – toàn hang Æ°á»›t nên mặc lại quần áo dÆ¡ từ hôm trÆ°á»›c cho đỡ phí nha. Má»i ngÆ°á»i cÅ©ng nói thú vị nhất là bÆ¡i xuyên hang Kim, mà trá»i lại quá nên tụi mình để dành sức bÆ¡i vào hang Tú Làn buổi chiá»u, sau đó ngÆ°á»i Æ°á»›t và lạnh rồi thì tranh thủ tắm thác và gá»™i đầu luôn và nghỉ ngÆ¡i ăn tối chứ sợ Æ°á»›t cả ngày bị ốm mất. Hang nào cÅ©ng có những Ä‘iá»u đặc sắc thú vị và mình thích nhất là 3 hang Æ°á»›t này trong toàn bá»™ hành trình. Tá»›i giá» ngồi viết lại mình vẫn nhá»› khoảnh khắc ở trong hang tối, trên là thạch nhÅ©, bên dÆ°á»›i là nÆ°á»›c, các giá»t nÆ°á»›c từ trên nhá» xuống róc rách, em Hiếu bảo tụi mình tắt đèn Ä‘i má»™t lúc, đứng trong không gian tối, nghe âm thanh của tá»± nhiên, tụi mình im lặng má»™t lúc. Mình cảm thấy thá»±c sá»± thÆ° thái và kết nối vá»›i thiên nhiên.

Finde es

Trekking Tú Làn cuối năm 2020

Buổi chiá»u sau khi ăn trÆ°a xong, tụi mình di chuyển tá»›i Tú Làn. Lúc này chị em phải Ä‘á»™ng viên tinh thần lẫn nhau, cÅ©ng nhÆ° là Ä‘á»™ng viên chính mình vượt qua cản trở thá»i tiết và ná»—i sợ của bản thân để không bá» lỡ trải nghiệm đặt biệt này. Thế là sau khi cùng nắm tay nhau hô má»™t câu khẩu hiệu đầy khí thế, tụi mình nhảy ùm xuống làn nÆ°á»›c lạnh tê não, quẫy má»™t ngồi thì mình cÅ©ng bình tÄ©nh mà tiến sâu vào hang tối. Äoạn này làm mình nhá»› tá»›i mấy cái Lagoon mà mình Ä‘i ở Phil, rất đã lun. Gần tá»›i đích thì mấy chị em bị nÆ°á»›c cản lại bÆ¡i bãi không chạm tá»›i bá» bèn kêu Hiếu cứu giúp, cậu em má»™t tay bÆ°ng 2 bà chị kéo ngược lại chạm bá» siu đỉnh.

Äiá»u mình thích ở các hang này là nó không có bậc Ä‘i má»™t cách dá»… dàng mà phải luồn lách qua hang hay Ä‘u dây, chui, bò, lăn trÆ°á»n… nên cảm giác được chinh phục khám phá nó trá»—i dậy rất phê.

BÆ¡i xong vào tá»›i hang thì lại lăn xả chụp ảnh theo sá»± chỉ đạp của em Hiếu để có những bức hình xinh. Tú Làn siêu to và rá»™ng nên tụi mình cÅ©ng dành thá»i gian ở đây lâu lâu má»™t chút, sau đó vá» rủ nhau ra thác tắm và xông hÆ¡i trÆ°á»›c khi thay đồ ăn tối. Bữa tối này ngon nhất trong tất cả các bữa ăn, cÅ©ng là do có toàn món mình thích, và do má»i ngÆ°á»i đã quen thân vá»›i nhau hÆ¡n nhiá»u nên má»i thứ ở thá»i Ä‘iểm đó khá là trá»n vẹn để cảm thấy hài lòng vá»›i tất cả. Ngồi nói chuyện tỉ tê vá»›i nhau, kịp buông mấy lá»i tiếc nuối vì chỉ ngày mai thôi là tụi mình kết thúc hành trình rồi. Sau đó Ä‘i ngủ và sáng dậy tận hưởng nốt ngày cuối được đầm mình trong hang Ä‘á»™ng rừng núi.

Ngày thứ 3 – kết thúc hành trình:

Trên Ä‘Æ°á»ng quay trở ra thì tụi mình tiếp tục qua hang Chuá»™t – không phải vì hang này nhiá»u chuá»™t mà vì cá»­a hang có hình tai con chuá»™t. Sau đó kết thúc tour vào lúc 1h tại Ä‘iểm xuất phát ban đầu, lấy đồ đã gá»­i, tắm nÆ°á»›c nóng thật đã Ä‘á»i, cùng nhau ăn trÆ°a muá»™n ở má»™t quán ăn địa phÆ°Æ¡ng cạnh nÆ¡i tập kết của Oxalis, chia tay các bạn tour guide, porter và các anh đầu bếp. Chốt Ä‘iểm là tụi mình Ä‘i xe vá» lại Äồng Há»›i để ra sân bay vá» luôn. Vì tụi mình kết thúc tour vào ngày Chủ Nhật, không có xe shuttle bus trung chuyển nhân viên từ Phong Nha vá» Äồng Há»›i để Ä‘i ké, mấy chị em nói Hiếu book giùm xe 16 chá»— vá»›i giá 700K cho cả Ä‘oàn vá» lại sân bay.

Tuỳ theo lịch trình bay của má»—i ngÆ°á»i mà bạn tour sẽ sắp xếp chuyến Ä‘i cho phù hợp, mình thấy hành trình của mình khá vừa ý vì mình kịp tá»›i vào chiá»u tối hôm trÆ°á»›c và vá» vào tối hôm cuối lúc 7,8h tối. Lý do mình không Ä‘i tiếp là do Hang Tiên má»i ngÆ°á»i nói chÆ°a vào mùa đẹp, và thá»­ thách trekking vào thá»i tiết xấu khoảng 3 ngày là trá»n vẹn vá»›i mình. Mình đã hiểu lí do tour chỉ gói gá»n trong 4 5 ngày là tối Ä‘a vì việc tắm rá»­a sinh hoạt bị hạn chế, mình 3 ngày mà không được tắm thoải mái là cảm thấy bức bối khó chịu rồi nên dừng lại ở đây là hợp lý.

Trekking Tú Làn cuối năm 2020

Sau chuyến Ä‘i, tổng kết lại là mình rất thích những giá trị mà Oxalis mang lại cho khách hàng, cho địa phÆ°Æ¡ng và cho cả Ä‘á»™i ngÅ© của há». Mình rất muốn má»—i năm sẽ quay lại tham gia má»™t tour, hoặc nếu không thể thì sẽ cố gắng giá»›i thiệu má»™t vài ngÆ°á»i bạn má»—i năm tham gia tour 1 lần để ủng há»™ các bạn.

Trở vá», mình lại có rất nhiá»u năng lượng, cảm hứng và nhiệt huyết để gặp má»™t mình thật tÆ°Æ¡i má»›i vá»›i các dá»± định cho tÆ°Æ¡ng lai và bắt tay vào hoàn thành bài chia sẻ này thật sá»›m. Má»—i má»™t chuyến Ä‘i, đừng để nó là má»™t cuá»™c chạy trốn, hãy thả lá»ng tâm trí, mở mắt, mỡ não và mở trái tim để má»i thứ đến má»™t cách tá»± nhiên, chúng ta sẽ mang được rất nhiá»u Ä‘iá»u có giá trị trở vá».

One Comment Add yours

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *