Một mình lang thang khắp Hong Kong và những trải nghiệm bất ngờ

Trước khi đi chuyến này mình không thấy hào hứng vì mang theo định kiến HK siêu nhàm chán: toàn shopping mall, nhà chọc trời và công trình nhân tạo, con người thì có vẻ thô lỗ thiếu thân thiện nên hơi sợ, lại còn đi 1 mình rồi ở tận 7 ngày không biết có phát điên mà bỏ về giữa chừng không…
Mình đi HongKong đơn thuần chỉ là có deal mua được vé máy bay rẻ cùng mong muốn được trải nghiệm một vùng đất mới, được một mình cảm nhận mọi thứ, đặc biệt là đường phố về đêm lúc tất cả các billbroad bật sáng rực cả một con phố lớn. Và hòa toàn không trông kì vọng gì quá nhiều bởi lần đầu tự đi một mình tới nơi mình không thực sự có ấn tượng tốt lắm.

Đi rồi mới phát hiện ra, HK đã chinh phục mình hoàn toàn bởi những trải nghiệm tới những nơi đặc biệt, với những người đặc biệt – hoàn toàn khác với những chia sẻ phố biến mình đã đọc trước khi đi. Và nó có thể được gọi là một chuyến đi tuyệt vời nhất của mình từ trước tới nay.

Thêm một điều mà mình muốn nhấn mạnh trước khi các bạn đọc bài chia sẻ hành trình đặc biệt này, đó là việc đi du lịch một mình thật sự là một trải nghiệm nhất định phải thử trong cuộc đời này, nó sẽ cho bạn cơ hội để gặp những người đặc biệt, những cảm nhận mới và những điều thú vị vô cùng hay ho mà bạn không bao giờ có được nếu đu lịch theo nhóm.

Điều mình lo lắng nhất khi đi du lịch là khả năng đổi tiền và đếm tiền vì mình sợ đếm tiền lắm vì toàn sai thôi. Vậy nên mình đã động nào để nghĩ ra cách đổi tiền ước lượng gần đúng mà dễ nhất là tiền Việt sẽ bằng tiền Hồng Kong nhân 3 lên, nghe hơi sai sai  mà nhìn ví dụ sẽ hiểu: 100$ sẽ bằng khoảng  300K tiền Việt nhé.

1. Xin Visa

Ban đầu mình định tự in Visa nhưng vì lý do hộ khẩu ngoài Bắc mà lại sống trong Nam nên thủ tục hơi rườm rà (Hộ khẩu từ Đn ra là phải hộp ở HN) nên mình chuẩn bị hết giấy tờ rồi lại bỏ, quyết làm dịch vụ Visa Hà Mã của chị Khánh Chi cho nhanh. Bạn cứ lên FB search là ra nhé, mình đi một mình nên chi phí sẽ mắc hơn là 120$, công thêm khoản chưa có giấy tạm trú tại SG nên làm dịch vụ của chị mất thêm 20$ nữa. Còn các bạn đi nhóm trên 3 người thì chỉ 90$ thôi này. Tất cả mọi giấy tờ cơ bản là:

– Hợp đồng lao động
– Ảnh thẻ 4*6
– Hộ chiếu trang 2-3
– Vé máy bay
– Chứng minh thư
– Giấy xác nhận số dư TK tiết kiệm (100 triệu)
Nếu trường hợp hộ khẩu và nơi thường trú khác khu vực như mình thì cần thêm hộ khẩu tạm trú nữa.
Khi hồ sơ OK rồi thì mình nộp 50% phí cho chị ý, đến khi có Visa thì hoàn tất khoản còn thiếu thôi nè.
Mình nên làm trước 1 tháng tới 3 tuần để đảm bảo có trục trặc gì sẽ  đến ngày gần đi thì bên đó sẽ chuyển nhanh bảo đảm vào cho mình và share đôi phí ship nà. Nói chung là làm việc rất nhanh gọn, ưng!

2. Di chuyển:

Mình mua vé vì được giảm 50% chỉ còn 1tr5 chuyến khứ hồi đi từ Hà Nội,thời gian bay cực kì ngắn, chỉ mất 1 tiếng rưỡi thôi là mình đã say hello Hongkong rồi. 7 ngày ở đây chỉ dùng các phương tiện giao thông công cộng như MTR, bus và tàu điện để đi lại vì hệ thống giao thông ở Hồng Kong cực kì thông minh. Việc bạn cần làm duy nhất là tới quầy có chữ MRT to đùng ở sân bay  và mua thẻ Octopus và nhờ nhân viên tư vấn cho số tiền hợp lý để dùng cho cả chuyến đi của mình, mình đi 7 ngày dùng hết 250$HNK nhé ( bao gồm cả chi phí đi từ sân bay tới trung tâm với chiều ra sân bay, cỡ khoảng 750K quá rẻ phải không?) Yên tâm là thẻ cho mình nợ tiền khoảng 50$ nên lỡ có đi lố thì cũng đừng lo nha.

3. Chỗ ở:

Mình thật sự bị stress với việc kiếm phòng ở HK vì nó quá mắc. Một cái giường dorm xoàng xoàng thôi cũng 400-500K/ đêm rồi. Tiêu chí chọn phòng của mình là phải thoáng, có cửa sổ, có không gian sinh hoạt chung lớn, vì mình đi 1 mình nên nhu cầu giao tiếp với bạn mới tránh tự kỉ. Cuối cùng thì chốt 1 cái ở khu Causewaybay  là vị trí siêu trung tâm thuộc Đảo Hồng Kong, giường có rèm che và trông sáng sủa sạch sẽ nhất tên Yersin Causeway Bay. Giá là 528$ cho 4 đêm tức là 1tr5 tiền Việt đó. Khi tới đây rồi mới thấy nó thực sự đáng tiền, bạn mình quen ở HK nói là ảnh đi HK 6 lần rồi và phải công nhận rằng đây là nơi ở tốt nhất HongKong luôn. 2 ngày còn lại mình book phòng bên khu Tsim sha Tsui để thay đổi không khí, nhưng thật sự đó là 1 sai lầm, HK star hotel đúng là ác mộng với mình, có làm hỏng những giây phút cuối cùng mình ở HK mà giá phòng thì cũng hơn 300K/ đêm, được mỗi cái ở giữa trung tâm thôi còn lại thì thật không khác cái trại tị nạn là bao. Quá kinh dị nên thôi bỏ qua nhé.

Lưu ý: Về địa điểm thì mình thấy có 3 khu chính theo những nơi mà mình đã đi:  Đảo HK, Tsim Sha Tsui và khu vực đảo ở sân bay có các resort lớn xa xỉ và có Disneyland. Mình dành thời gian chủ yếu đi các điểm ở HK Island vì nó hợp gu của mình, có nhiều cảnh vật thiên nhiên, rất đa dạng loại hình kiến trúc. Tsim Sha Tsui mình chỉ ở 2 ngày và nó nổi bật với các khu chợ lớn hợp mua sắm bình dân, và mình cũng không có nhiều ấn tượng với nó lắm.

4. Lịch trình:

Ngày 1: Airport – Yersin Causeway – Din Tai Fung

Giờ ở Hongkong nhanh hơn VN 1 tiếng, nên khi hạ cánh mình loanh quanh ở sân bay đổi tiền $, mua thẻ và đi MRT về khách sạn cũng mất cả buổi, thêm nữa là mình không mua sim để thử thách chuyến đi cho thêm phần thú vị, thế nên dùng định vi offline nhảy loạn xạ làm đi từ bến MRT về khách sạn  mất cả tiếng đồng hồ. Nhờ đó mà những ngày sau mình thuộc gần hết đường chỗ khu mình ở. Về khách sạn check-in, cất đồ xong cũng hơi mệt lên nằm ngủ luôn từ 5h tới 8h tối dậy đi lang thang chợ đêm, ngắm phố phường quanh quanh, khu mình ở ngay sát Time Square và Saga tấp nập nhộn nhịp lắm. Nhân tiện thấy có tiệm Din Tai Fung lừng lẫy 1* Michellin nên quyết đi ăn luôn.

Vì đi một mình nên có chỗ luôn không phải xếp hàng chờ bàn lớn như mấy nhóm khác, ôi trời 9h tối mà người ra người vào tấp nập đông kinh dị luôn. Mình gọi Xiao Long Bao, mì bò và 1 bát chè ăn tráng miệng, hết hơn 200$. Mà thực sự nó làm mình thất vọng, chắc do số đen thôi vì thấy ai ăn cũng khen còn mình ăn Xiao Long Bao thì thấy phần vỏ bên trên còn cứng, thịt bên trong bơi bã. Mì bò thì thịt ngon còn nước dùng hơi chua không có hợp khẩu vị lắm. Nói chung là ăn tạm được thôi không thấy đáng tiền gì hết.

Ăn xong mình đi dạo quanh ngắm phố phường và ghim vào đầu mấy tiệm ăn uống ngon ngon đông khách để dành những hôm sau ăn tiếp. Chơi chán rồi về phòng mang laptop xuống phòng sinh hoạt chung làm việc một chút, định hình lại những điểm mai mình sẽ đi vì chuyến này không muốn lên plan chi tiết từ ở nhà.

Ngày 2: Khu tổ hợp PMQ – Stanley Market – Rooftop bar gần khách sạn – Rooftop garden của Yersinn Causeway

Việc di chuyển ở HK cực đơn giản, bạn chỉ cần gõ điểm đến và điểm đi thì google sẽ hiện lên cho mình tất cả các phương tiện có thể đi được để tới đó cùng thời gian dự kiến, việc của mình chỉ là 1 phương án và đi theo thôi.

Đầu tiên mình thức dậy và rời khỏi hostel vào 9h sáng, định bụng tới nơi thì sẽ kiếm gì ăn bữa brunch ở khu tổ hợp luôn, ai dè tới thì thấy buồn thiu, chưa shop nào mở cửa. Đây là một khu vui chơi cho giới trẻ nổi tiếng ở Hồng Kông, với không gian sáng tạo, hay ho. Có nhiều cửa hàng bán những món đồ handmade và craft rất thú vị. Đặc biệt đoạn đường quanh khu này rất đẹp với nhiều hàng quán lạ, đường đi lên dốc xuống dốc liên tục như ở Đà Lạt vậy. Tầm 12h khu này mới mở cửa hết nên mình đi lang thang xung quanh tìm thứ bỏ bụng và phát hiện ra tiệm ăn dimsum takeaway trong chợ địa phương có món bánh bao siêu ngon và rẻ, chỉ 7-10$/ chiếc tùy loại thôi nhưng nó không có tên tiếng Anh nên không share địa chỉ hay tên cho các bạn được. Giờ vẫn còn nhớ hương vị của miếng bánh bao xá xíu thơm nức cõi lòng ấy, nói bảo dở hơi chứ đây là món mình ăn thấy ngon nhất trong chuyến đi này haha. Quay trở lại khu PMQ khi nó đã đông đúc thì mình mò mẫm đi hết các ngóc ngách, kể cả cái cầu thang bộ cũng được vẽ vời rất nghệ thuật, cái thú của việc đi một mình là tự do lang thang vô định mà không cần hỏi ý kiến ai đó các bạn. Lúc này mình thật sự enjoy việc đi du lịch một mình đó.

Sau khi chơi chán rồi thì mình quay trở về hostel, lúc này mình gặp một người bạn ở cùng phòng đến từ Moroc và đang đi business trip ở Hongkong – người mà những ngày sau đó đã làm chuyến đi của mình kì diệu hơn bao giờ hết. Chuyện là khi mình về phòng thì thấy anh bạn này đang sửa soạn đồ gì đó, tụi mình bắt chuyện giới thiệu qua loa, rồi anh ấy nói sẽ đi Stanley Market vì nó là  favorite place của anh ý khi có thời gian nghỉ và hỏi mình có muốn đi chung không. Mình nói nó nằm trong plan ngày mai của mình, nhưng có bạn đi cùng vui như vậy thì okay, dẹp chuyện nghỉ ngơi ngủ trưa lại, lên đường!

Stanley Market được tả như là một ngồi làng yên bình nằm ven biển, nhưng tới thì mình không thấy yên bình lắm vì nhiều khách du lịch quá, mình chỉ thấy nó là một khu chợ khá đặc biệt, có khu chợ bán đồ địa phương, đồ lưu niệm, quần áo, đồ ăn, trang sức…hàng quán sầm uất và đi tới cuối đường thì nó dẫn ra biển. Nói chung thì đây là một nơi khá hay ho vì ta có thể dành cả nữa ngày ở đây để trải nghiệm hết các khu vực với phong cách khác nhau. Anh bạn mới quen đi vào chợ và tìm mua một vức tranh để bàn làm việc, nhớ mặc cả để có một cái giá hợp lý nhất nha. Sau đó tụi mình đi ra biển ngồi chơi, lúc này bắt đầu chia sẻ với nhau nhiều hơn về nghề nghiệp, tính cách, sở thích, quan điểm sống…kì lạ là bọn mình cực hợp nhau và mình hỏi bây giờ chúng mình có nên làm điều gì điên rồ một chút để kỉ niệm ngày đầu gặp mặt không. Kết quả là trời mơi to, 2 đứa ngồi ăn nhẹ nhẹ rồi vào 7-11 mua 2 lon biavà lang thang dưới mưa đi hết những chỗ có thể đi trong khu chợ này rồi thao thao bất tuyệt đủ chuyện trên dời dưới biển, rất là vui. Ngay ở bên ngoài có một cái mall nhỏ nhỏ, trong đó có store H&M to oành và mấy cái nhà hàng cũng có vẻ sang trọng, rồi bên cạnh là đường thoai thoai lên núi, thấp thấp thôi nhưng đường đi lên và các dãy ghế ngồi nghỉ chân, lên cao cao có thể nhìn thấy biển bên dưới, nói chung là chỉ 1 khu Stanley Market thôi nhưng cũng có khá nhiều khía cạnh, phong cách để trải nghiệm đấy.

Sau đó trời gần tối thì tụi mình bắt xe bus về, đi ăn tối ở một cửa tiệm bán cháo địa phương cạnh khách sạn luôn, cũng khá ngon và rẻ tiền chỉ từ 16$/ phần. Sau đó mình được bạn đã tới 1 cái rooftop bar cách khách sạn 10p đi bộ mà lúc đó quên không hỏi tên, chỉ biết nó trên tầng thứ 32 và điều làm mình ấn tượng nhất là trời lất phất mưa, mở cửa ra rooftop thì thấy mọi người đang chill chill với những ly rượu và nhạc cùng với cái ô màu trong suốt trên tay, trời ơi tình tứ dịu dàng gì đâu. Giá ở đây cũng dễ chịu, 2 ly vang trắng chỉ có 220$ thôi. Quá hợp lý cho một buổi tối nhìn toàn cảnh đảo Hồng Kong trong bầu không khí lãng mạn vô như này.

Vì ngày đầu gặp quá hợp chuyện và có quá nhiều điều tò mò về nhau nên sau khi về khách sạn tụi mình lại mua beer và snack trong 7-11 để lên rooftop của khách sạn ngồi chơi tiếp. Thật sự nếu không có người bạn mới này thì mình cũng chẳng biết Yesinn có rooftop garden trên tầng 9 như thế này đâu. Ở đây có rất nhiều cây cối, trời lại lất phất vài giọt mưa và không khí như tiết trời Hà Nội vào thu vậy, đủ thứ chuyện từ công việc, cách vượt qua áp lực, các travel plan sắp tới …blabla. Và kết thúc là hẹn nhau tối mai cùng đi Lan Kwai Fong quẫy quẫy với nhau, tối nay dừng ở đây thôi vì ảnh có 1 cái exhibition quan trọng vào ngày mai. Kết thúc ngày 2 thật nhiều điều hay ho, nhất là có một người bạn mới hợp rơ tuyệt vời đó.

Ngày 3: Lady Market – Lan Kwai Fong – Tai Kwu

Rút kinh nghiệm đi quá sớm ở ngày thứ 2 nên hôm nay 12h mình mới đi Lady Market. Từ Causeway bay chỗ mình ở tới đó chỉ cần đi 1 chuyến xe bus nhàn tênh 30p là tới theo chỉ dẫn của google map. Đây là khu chợ siêu siêu lớn, đi rã cẳng cả ngày cũng không thể hết được, sầm uất nhộn nhịp khủng khiếp. Mình nghĩ ở khu này cái gì cũng có, từ thuốc thang, đồ điện tử, các thương hiệu thời trang bình dân, khu chợ bày bán sạp đường như chợ đêm, nhà hàng, quán ăn vỉa hè…Tới đây thì mình mua được 1 núi đồ của F21, một đôi giày Nike cho bố và 2 cái magnet kỉ niệm dán tủ lạnh. Ở đây có mấy cửa hàng lớn to oành bán đủ thứ đồ như chuỗi Donkihote của Nhật vậy đó, mỹ phẩm, dược phẩm, sửa bột, thực phẩm chức năng, đồ dùng thiết yếu cá nhân hàng ngày, bánh kẹo..v.v khá là hay ho, và quan trọng nhất là ở đây có wifi cho mình dùng để search đường đi về các bạn ạ, như vớ được vàng luôn haha.

Đi mỏi chân rồi mình bèn tìm một quán vỉa hè đông khách địa phương vào ăn thử, menu không có tiếng Anh, chỉ hình và gọi món, mình gọi món có thịt bò nhưng tiếc thay nó lại không hợp khẩu vị của mình. Mình thề mình là đứa siêu dễ ăn, chưa ngán cái gì bao giờ nhưng quả thật các món ở từ bữa giờ với mình là một thử thách. Mình chỉ có đường nhặt thịt ăn hết, còn sợ mì cứng quá nuốt không nổi. Mà mọi người xung quanh ăn ngon lành mới tài chứ, giá cũng không hề rẻ, tận 35$ lận đó.

Ăn xong mình đi ra chỗ xe bus, lúc đó tự nhiên lại không muốn lên xe luôn bèn đi bộ theo tuyết bus chạy để ngó nghiêng xem có thứ gì hay ho nữa không. Thấy cửa hàng nào bán gì lạ lạ bắt mắt là mình lại sà vào. Cái thú của việc đi một mình là sự tự do như vậy đó mấy bạn. Kết thúc tuyến Lady Market này lực 5h chiều, mình về lại khách sạn nghỉ để buổi tối cùng bạn đi Lan Quế Phường lúc 9h.

Nhưng vì 2 đứa đều có vấn đề không ổn về sức khỏe và có nhiều việc phải lo vào ngày hôm sau nên chỉ đi qua cho mình xem không khí ở Lan Kwai Fong thôi chứ không ngồi ở đây. Nhưng quả như lời đồn, không khí nhộn nhịp sôi động không thể nào mà đứng yên được luôn, đi một bước lại có người mời vào quán của họ với những ưu đãi tặng kèm rất hấp dẫn. Đi một vòng thì tụi mình đi thang cuốn lên khu bảo tàng Tai Kwu gần đó.  Trải nghiệm đi cái tháng cuốn này cũng rất hay ho nhé, đường lên sẽ dốc một chút, quay sang phải là mình có thể nhìn thấy LWF và các dãy phố khác ở độ cao vừa phải, đoạn thang cuốn này dài phải hơn 700m và mình chỉ việc đứng yên thôi nhàn thật

Vào trong khu Tai Kwu này thì một thứ không khí trái ngược hoàn toàn với nhịp sôi động ngoài kia bao trùm lấy mình. Tiếng nhạc Jazz du dương trong ánh nến của các nhà hàng, nhìn sang phía đối diện là bảo tàng đã đóng cửa nhưng vẫn có đèn hắt sáng hiện lên sừng sững. Lúc mình lên tới cũng hơn 9pm rồi nên các phòng triển lãm cũng đã đóng cửa gần hết, còn mỗi cái triển lãm các sản phẩm có in tranh Picasso lên thì còn mở và packaging của họ thực sự ấn tượng. Tiếc là mình không lên đây sớm hơn để được xem nhiều hạng mục trưng bày khác.

Ngày thứ 3 tạm dừng ở đó,  mình về hostel, mình tranh thủ mang laptop xuống phòng sinh hoạt chung để check công việc và lên lịch trình những điểm đi cho ngày mai là hết ngày rồi. Việc đi ngày nào tính ngày đó khá là mới mẻ với mình, trước đây đi đâu cũng phải lên plan cụ thể nên đôi khi cứ có cảm giác gì đó hơi áp lực nhè nhẹ để follow theo và dĩ nhiên nếu không follow được thì sẽ cảm giác hơi khó chịu. Vậy đó, đi một mình được làm những gì mình thích một cách bất chợt là một cảm giác mới mẻ và rất thú vị với mình, mà chắc chắn là đi với nhóm bạn mình sẽ không thể như vậy được.

Ngày 4: Montane Mansion – Tai Ping Market – Pie & Tart –  Hysan Place

Mình là đứa phát cuồng với những tòa chung cữ cũ, càng cũ càng thích. Vậy nên Yickfat building là một điểm mình không thể bỏ qua. Thật ra mình muốn đến Yickfat nhưng lại tới nhầm Montane Mansion và cứ lầm tưởng nó là Yickfat cho tới khi viết bài này. Khu chung cư này gồm 4 tòa nhà là: Oceanic Mansion, Fook Cheong Building, Montane Mansion, Yick Cheong Building và Yick Fat Building nổi tiếng lên vì là bối cảnh cho phim Transformer 4. Mình đến chỗ này cũng không biết tên nó là gì nữa nên gọi chung là Montane Mansion. Đi tìm nó cũng bị lạc khá lâu mới tìm ra được, nhưng mà bạn có thể hỏi người dân xung quanh nha. Nhờ đi lạc mà mình tìm được vào khu siêu thị địa phương tên TaiPing. Ban dầu nhìn bên ngoài vào thấy nó như cái hầm, ai dè vào trong buôn bán tấp nập ghê gớm luôn. Tại đây thì mình mua thử nửa kí nho đen không hạ với 1 miếng thịt xá xíu trông có vẻ ngon mắt vì hy vọng sẽ có món gì đó khá hơn mấy quán bị fail mình ăn mấy hôm nay. Mua nhưng tới chiều về tới hostel mình mới đem lên sân thượng ăn, trái cây thì ngọt còn thịt hơi ngọt và lợ cũng không hợp khẩu vị mình cho lắm.

Quay lại tòa chung cư cũ, nó được bao bọc bởi các khu nhà cao tầng khổng lồ xung quanh, để vào được đây có 2 đường sau và trước, mình đi lạc và vào bằng lối cửa sau theo chỉ dẫn của google map. còn thực ra bạn chỉ cần đi xuyên qua cái bậc cầu tang lên một khu bán hàng tạp hóa nhỏ là tới. Nhìn bên ngoài rất dễ bỏ qua, mình đi ngang qua 2 lần mà không phát hiện được cửa vào. Vào tới nơi mà có rất nhiều người chụp hình thì mình biết là mình đã tìm được đúng chỗ rồi, đó là một thế giới tĩnh lặng trái ngược hoàn toàn với sự nhộn nhịp, đông đúc quen thuộc ở các khu trung tâm HK. Dù có nhiều du khách tới đây nhưng nó vẫn có sự bình yên kì lạ, mọi hoạt động của người địa phương vẫn bình thản diễn ra, mình có thời gian ngắm nhìn bởi là các  bạn chụp hình đông quá, mà mình chỉ có một mình , dùng gopro tự chụp mãi cũng nhàm rồi, giờ ngồi kiếm mặt gửi vàng xem có ai rảnh để chụp giúp mình bức hình không. Phải chờ tới 30p, đi loanh quanh, ngắm nhìn mọi ngóc ngách thì mới thấy một bạn gái chụp giúp, mà bạn chụp có tâm lắm nên cũng chỉnh sửa này nọ post FB được. Ở trong khu chung cư cũng có bán mấy thứ đồ ăn đường phố nhé, mình mua đồ ăn rồi nên không thử và thực ra cũng bị sợ mùi :'(

Hướng dẫn đi tới chung cư Montane Mansion bằng tàu điện ngầm nè: tới trạm Tai Koo, ra khỏi trạm đường Exit A và đi về hướng tay trái, bạn sẽ bị choáng ngợp bởi hàng ngàn căn hộ cao tầng hiện đại cao sừng sững như một bức tường thành của khu Quarry Bay. Đi khoảng 500m nữa thì rẽ trái tiếp khoảng 100m là thấy hành lang đi vào chung cư rồi, cứ theo route của GG map và hỏi đường nữa nha, kiểu gì cũng tìm đến được thôi mà hihi.

Số đen dính đúng ngày nên mình đau bụng đau lưng khủng khiếp, ngủ dậy tự dưng thèm trà sữa bèn ra ngay tiệm mà hôm qua thấy xếp hàng đông order 1 ly trân châu đường đen, các bạn nhân viên tươi cười rất dễ thương, đứng chờ đầy ngoài vỉa hè một lúc mà mình vẫn thấy vui, nhất là khi cầm ly trà và làm một hơi, chỉ có 30$ thôi mà ngon lắm, thơm béo ngậy từ sữa không đường còn trân châu thì dẻo dai thơm đậm vị đường đen, còn có lớp milkfoam béo ngậy bên trên nữa, phần này thì hơi ngấy đối với mình nhưng phải chấm 9/10 luôn. Đi tiếp một đoạn thì thấy một tiếp bánh màu vàng nhỏ bán các loại bánh tên Tart&Pie giá cũng chỉ từ 7-12$ nên sà vào mua ngay 1 chú cheese tart bụ bẫm và 1 apple pie trông rất ngon mắt, thực ra uống xong cốc trà sữa xong thì no lắm rồi nên mãi tối muộn mình mới ăn thử, nhìn chung là táo chua thơm dịu, rất nhiều nhân, cảm thấy đáng tiền. Sang HongKong chịu khó thử mấy món bánh trái, trà sữa, trái cây các thứ vì hương vị rất đặc biệt đấy.

Buổi tối, mình lại có bạn đi chơi cùng, hôm nay dành thời gian để dạo qua các trung tâm thương mại gần chỗ ở, cái hostel này đúng lý tưởng luôn các bạn ạ, Nằm gọn trong khu Times Quare, Saga Mall, Hysan Place to oành. Mới đầu mình muốn đi lại Lan Kwai Fong vì hôm qua chưa có hòa nhịp được không khí cơ, nhưng mà có vẻ anh bạn mới không thích nơi đó lắm nên dụ mình đi Mall. Còn mình thì thật sự là không có cảm hứng với mấy nơi mua sắm sầm uất cho lắm, mà bạn thuyết phục là nên vào cho biết vì mall ở HK rất là đặc biệt, nếu để tâm thì sẽ thấy kiến trúc và cách sắp xếp gian hàng ở Mall cao cấp tái hiện rất rõ cuộc sống ở người Hongkong, rất sang trọng, kiểu cách, fancy các thứ các thứ vậy đó. Rồi cuối cùng thì đi ăn tối, à không phải gọi là ăn khuya trong khu Hysan Place với món cơm thịt bò vì anh này không dám ăn linh tinh đồ stressfood, sợ bụng dạ có vấn đề lại hỏng việc.

Nói thêm về Hysan Place thì đây là một trung tâm thương mại khá lớn, có Line Store ở đây nên mọi người bâu vào chụp ảnh nhiều lắm, mình thích nhất là có 1 tầng bán sách, cực kì nhiều sách mà trưng bày cũng bắt mắt nữa, đi vào đây  mình được dẫn ra cái khuôn viên trên tầng 3,4 gì đó không rõ, mở cửa đi ra là gió mát lồng lộng, rất nhiều cây xanh và ghế ngồi nghỉ, nhìn xung quanh thì thấy những tòa nhà cao tầng lốm đốm sáng bao quanh, cảm giác bình yên giữa thành phố đắt đỏ bậc nhất Châu Á. Và đây cũng là cảm giác Hong Kong đem lại cho mình xuyên suốt chuyến đi, mình luôn tìm được những nơi nhiều cây, thanh bình yên ả giữa lòng thành phố xô bồ như vầy.

Ăn tối ở đây xong thì về khách sạn, lại lên Rooftop garden làm việc và chit chat với với bạn mới vì sắp đến ngày chia tay con người hay ho này rồi.

Ngày 5: Pacific Coffee – Tsim Sha Tsui – HK Zoological and Botanical Garden

Ngày này là ngày mình chuyển chỗ ở từ Causeway Bay sang Tsim Tsui Tsa và ở một cái hostel ngay giữa trung tâm. Chuyến đi đang tuyệt vời mỹ mãn như thế, tự dưng chuyển khách sạn tới mội nơi như cái trại tị nạn không hơn không kém, vào một cái phòng ẩm thấp, mùi hôi, xong giường dorm thì cũ, không có rèm che, may thay thói quen đi đâu của mình cũng mang 1 cái khăn lớn để choàng thì mình tận dụng được để làm rèm che lại, trong phòng thì toàn đàn ông từ Ấn, Pháp… xong hết giường còn trải đệm nằm dưới sàn nữa trông rất sợ huhu. Số là hồi trước mình định xin visa tự túc nên lên booking book bừa 1 cái để lấy booking gửi đi, nhưng sau bận quá thuê dịch vụ thì quên không cancel, thế là 2 ngày cuối phải sang đây ở. Thôi chỉ cần các bạn tránh cái tên HK star Hotel hay còn có tên khác là Taiwan Hotel ra là được nhé.

Buổi sáng hẹn đi ăn sáng để chia tay người bạn mới quen ở chuỗi cafe khá phổ biến ở Hongkong ngay gần khách sạn mình ở. Đồ uống và bánh ở đây khá ngon nhé, vừa miệng mình. Tưởng ăn xong đường ai nấy đi thì bạn mới nói là hôm nay không phải làm việc, nên nếu mình có thích đi đâu thì bạn sẽ đi cùng. Thế là mình checkout, mang đồ tới khách sạn mới ở Tsim Sha Tsui kia để checkin rồi quay lại Causeway Bay để cùng bạn đi Victoria Park trên HongKong Island luôn. Lưu ý là các công viên ở HK rất đặc biệt, vào đó cảm giác một bầu không khí rất khác, cực kì dễ chịu sau khi len lỏi giữa phố xá đông đúc ngoài kia.

Đi Victoria Park mà không hiểu sao lại lạc vào HK Zoological and Botanical Garden, xong ở trong đó cả chiều tới khi trời tối mới thôi vì không khí trong này tuyệt vời quá, quan trọng là mình không có mất vé vào, lại có rất nhiều loài động vật quý, lần đầu tiên mình nhìn thấy bầy hồng hạc bằng xương bằng thịt, to bằng nửa người mình luôn. Công viên này rộng lắm, đi mải miết, hít thở không khí xong tìm bãi cỏ nằm ườn ra, ngẩng mặt lên thấy xung quanh bao phủ bởi những tòa nhà cao chọc trời đã lốm đốm lên đèn trong âm thanh yên tĩnh, tiếng gió thồi, lá cây đung đưa. Mình thích khung cảnh này vô cùng luôn.

Ở lối ra khu này sẽ có 1 cái nhà thờ, một cái quảng trường rộng thênh thang và công viên nho nhỏ nữa, tụi mình cứ lang thang ngó nghiêng chán rồi về thôi.

Nói thêm về phần con người ở Hongkong, mình đọc nhiều review thấy nói người HK khó gần, lại thô lỗ nên bị mang định kiến đó trước chuyến đi. Mình rất sợ việc đã đi một mình rồi mà lại còn gặp những người như vậy nữa thì chuyến đi hẳn sẽ thảm hại lắm. Nhưng không, từ những ngày đầu tiên sang đây, người HK luôn tử tế và thân thiện với mình. Ấn tượng từ lúc hỏi thông tin ở quầy customers service to tới dịch vụ đổi tiền, mua thẻ. Ấn tượng nhất là lúc mình đi ăn trong mall, tay cầm chai nước đã hết chạy đi tìm thùng rác thì đúng lúc đó thấy một cô đang thay túi rác, mình nhanh tay bỏ rác vào túi cũ có nhiều rác, cô quay lại nhìn mình kiểu rất trân trọng và cảm ơn rối rít. Hôm đi Zoo thì 2 đứa muốn chụp một bức ảnh kỉ niệm, thấy 1 bạn cầm tripod đi qua bèn nhờ vả, bạn ý chụp rất có tâm ( nhưng không có hình đẹp =))) tụi mình cảm ơn và bạn ý kêu không có gì đâu, người HK chúng tớ thân thiệt lắm. Trời, nói trúng tim đen của tui hahaa, nhưng đúng là mình thật sự có thiện cảm và càng ngày càng thích đất nước này bởi những điều nhỏ bé dễ chịu như vầy đó.

Tuy hôm nay không đi nhiều, cơ mà được thấy một Hong Kong ở một hướng khác, thấy yêu nơi này hơn hẳn 🙂

Ngày 6: Dragon’s Back – Tsim Sha Tsui – Avenue of Stars – Temple Market

Trải qua một buổi tối không mấy dễ chịu ở cái phòng mới này, buổi sáng 8h30 mình đã dậy để đi leo sống lưng khủng long Dragon’s Park rồi. Địa điểm này lại tiếp tục nằm ở HongKong Island, và mình thích style của HK Island hơn Tsim Sha Tsui – rất đông đúc, nhiều công trình nhân tạo.

Đi theo GG Map một chuyến MRT và bắt xe bus là tới nơi. Lên xe cứ thấy mọi người đồng loạt xuống nhiều ở 1 điểm thì đó là lối lên của DP đấy haha. Mình thì lúc đầu xuống sớm hơn 2 điểm, đi bộ lang thang ngó nghiêng ở chỗ vắng người để cảm nhận không khí một chút. Thấy ở ven đường có nhiều bậc thang dẫn xuống biển quá thế là cũng tò mò đi thử. Leo xuống thì không mệt lắm, mình thấy một ngồi làng mà không thấy người, xuống tới biển ngắm nghía 1 chút rồi lại đi lên đường chính, bắt lại xe bus lúc nãy đi thêm 2-3 chặng nữa để leo DP. Mình thấy có 2 đường lên, 1 đường leo thằng, 1 đường dài hơn nhiều thì  thoai thoải. Mình đi đường thẳng để đi lên, trên này ngắm được toàn bộ vịnh biển, nhìn xuống trông như ngôi làng Châu Âu vầy. Đoạn xuống thì mình đường dài hơn, thực ra cứ hòa theo dòng người mà đi thôi chứ cũng không cần tìm đường đâu hahaa. Đoạn này thì có suối chảy róc rách, cây côi xanh mượt bao phủ, thỉnh thoảng còn bắt gặp những chùm hoa lạ nữa. Đi xuống tới nơi thì bắt xe bus về trạm MRT và về lại Tsim Sha Tsui.

Mình dành thời gian còn lại để đi các khu chợ và các điểm đại trà như dân du lịch thường đi, đầu tiên la lượn hết các con phố tấp nập, rẽ vào Temple Market những mình thấy chợ nào cũng giống chợ nào nên không dành thời gian nhiều ở đây. Hàng quán cũng tấp nập, mình có ghé vào 1 tiệm có bán lòng heo nhìn rát hấp dẫn mà ngồi vào bàn rồi họ kêu hết món đó, mình gọi 2 món khác để ăn mà món nào cũng không hợp khẩu vị. Tối có đi ăn tráng miệng ở cửa hàng chuyên về Mango khá ngon. Buổi tối thì ra Avenue of Stars, lúc đầu mình đi vì thấy mọi người tập trung đông đúc, ai dè vào ngồi mới biết là địa điểm trong truyền thuyết. Đúng 8h tối sẽ có trình diễn ánh sáng từ các tòa nhà chọc trời bên kia sông, nhưng mà thật sự nhảm nhỉ lắm không đẹp đẽ gì đâu :)).

Vậy thôi, về nhà pack đồ để mai ra sân bay nào.

Ngày 7: HK Airport – Sài Gòn.

Vì mình bay chuyến 2h chiều nên đi từ 8h30, sân bay xa lắm lắm, đi tàu điện nhanh như gió còn hết tận 40p mà. Lại follow gg map để đi nha. Sân bay quốc tế HK cũng có nhiều cửa hàng bán đồ hay ho, mình vào ăn uống ở 7-11 và đi lang thang vài cửa hàng xem có đồ gì hay ho mua về làm quà không rồi làm thủ tục checkin lên máy bay là vừa khít giờ nè. Chi phí cho chuyến đi này trừ tiền mua sắm thì mình tiêu hết 12 triệu nha.

Vậy là chuyến đi một mình tới HongKong đã kết thúc, khác với những gì đã tưởng tượng. Mình đã có nhiều kỉ niệm đẹp và trải nghiệm chưa từng có trước đây. Kể từ sau chuyến này về, mình sẽ còn có thêm nhiều chuyến đi một mình nữa, các bạn hãy thử đi, đảm bảo ghiền đó!